ประเภทของ เครื่องออกกำลังกาย

ประเภทของ เครื่องออกกำลังกาย

เครื่องออกกำลังกาย

เครื่องออกกำลังกาย

ทุกท่านคงทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่าการออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์กับร่างกาย จะเห็นได้ว่าหลายท่านใส่ใจในการหาเวลาว่างเพื่อออกกำลังกายในสถานที่ต่างๆ เช่น ในสวนสาธารณะ โรงยิม และในฟิตเนสต่างๆ

แต่เนื่องจากอาจมีบางสถานการณ์ทำให้ไม่สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ เช่น ฝนตก รถติด คิวแน่น คนเยอะ หลายท่านจึงเลือกที่จะซื้อ เครื่องออกกำลังกายสำหรับใช้ในบ้าน ซึ่งก็มีให้เลือกมากมาย เรามาดู เครื่องออกกำลังกาย ที่ใช้ในกันในฟิตเนสว่า แต่ละชนิดมีคุณสมบัติ และประโยชน์ยังไงบ้าง

ประโยชน์ของเครื่องออกกำลังกายในแต่ละชนิด

การออกกำลังกายด้วย ลู่วิ่งไฟฟ้า นอกจากที่จะช่วยทำให้ร่างกายเราแข็งแรงและสลายไขมันส่วนเกิน มันยังช่วยเผาผลาญพลังงานให้กับเราอีกด้วยโดยถ้าเราวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า 1 ชั่วโมงจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 400-600 แคลอรี่ และยังทำให้หัวใจของเราแข็งแรง

การออกกำลังกายด้วย จักรยานปั่นออกกำลังกายอยู่กับที่ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำมาว่าถ้าหากเราเริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ๆควรที่จะใช้การปั่นจักรยานเป็นอันดับแรก เพราะว่าการปั่นจักรยานนอกจากจะเป็นตัวช่วยในการบริหารหัวใจแล้วยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยบริหารร่างกายทุกส่วน และยังไม่มีแรงกระแทกที่ข้อเข่าอีกด้วย

จักรยานนั่งเอนปั่น การออกกำลังกาย ด้วยจักรยานเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลัง เช่น ผู้ที่นั้งตัวตรงนานแล้วปวดหลัง ผู้สูงอายุออกกำลังกายลำบาก ผู้ที่เป็นข้อเข่าเสื่อม หรือ ปวดหัวเข่าเป็นประจำเวลาออกกำลังกาย เพียง 15-20 นาที ก็สามารถทำให้ร่างกายแข็งแรงอายุยืนได้ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้ ปอดและหัวใจแข็งแรง หลอดเลือดขยายตัว การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

การออกกำลังกายด้วย เครื่องออกกำลังกาย กรรเชียงบก ถ้าเราออกกำลังกายด้วยเจ้ากรรเชียงบกตัวนี้ก็สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 400-600 แคลอรี่

การออกกำลังกายด้วย เครื่องออกกำลังกาย กึ่งสเต็ป เนื่องจากการวิ่งบนลู่วิ่งอาจนำมาซึ่งแรงกระแทกและอาจไม่เหมาะสมสำหรับสมาชิกบางกลุ่มตัวของ เครื่องออกกำลังกายกึ่งสเต็ป ถูกออกแบบมาให้ลดการกระแทกลดการเสียดสีจากข้อเท้าอีกทั้งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถวางได้ในทุกๆพื้นที่ของฟิตเนสเหมาะสำหรับเผาผลาญพลังงานและเล่นเพื่อกระชับสัดส่วนช่วงล่าง ตัวอย่าง เครื่องออกกำลังกายกึ่งสเต็ปที่นิยมกันในตอนนี้ เช่น เครื่องออกกำลังกาย cardio twister plus

การออกกำลังกายด้วย (Elliptical Exercise Trainer) ลู่เดินกึ่งสเต็ป หรือ ในอีกชื่อหนึ่ง เครื่องเดินวงรี เป็นเครื่องออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมมากซึ่งพัฒนาออกแบบมาจาก step machine ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องการเคลื่อนไหวซึ่งแตกต่างกับ Cross Trainer สามารถที่จะเข้าถึงกล้ามเนื้อได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งเรายังสามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วนทั้งส่วนล่างและส่วนบนของร่างกายที่ได้ออกแรงเมื่อจับคันโยกและเป็นเครื่องเล่นที่เล่นได้เร็วและสนุกและช่วยในการเผาผลาญพลังงานแคลอรี่ได้อย่างมากมาย เครื่องออกกำลังกาย ชนิดนี้ ที่ประยุกต์การใช้งานมาจาก ลู่วิ่ง และมีฟังก์ชั่นการ ใช้งานหลายเครื่องรวมเข้าด้วยกัน สามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วนของร่างกาย และเน้นกล้ามเนื้อชิ้นเล็กได้เกือบทุกชิ้น ผู้ที่เพาะกายเมื่อเล่น เครื่องเสริมสร้างกล้ามเนื้อเสร็จ มาเล่นตัวนี้จะทำให้กล้ามเนื้อกระชับและสวยขึ้น เครื่องตัวนี้จะช่วยลดแรงกระแทกในขณะออกกำลังกาย เช่น ตามข้อเข่าข้อเท้า เป็นเสมือนการวิ่งกลางอากาศ ฉะนั้นแรงกระแทกในขณะใช้เครื่องจึงเป็น 0 และช่วยป้องกันโรคเข่าเสื่อมได้ ช่วยให้สะโพกผู้หญิงกระชับขึ้น

อุปกรณ์บริหารร่างกาย เช่น เครื่องซิทอัพ จะช่วยพยุงหลังและส่วนคอในการซิทอัพ

เบาะซิทอัพ จะช่วยรับแรงกดไม่ให้หลังได้รับบาดเจ็บ

ยังมี เครื่องออกกำลังกาย อีกหลายแบบที่มีการโฆษณาขายกันใน TV ซึ่งจะเป็นที่นิยมเนื่องจากเป็น เครื่องออกกำลังกายราคาถูก หาซื้อได้ง่าย ซึ่งก็จะอิงประโยชน์ในการใช้งานตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ซึ่งหากท่านเลือก เครื่องออกกำลังกายได้เหมาะกับตัวท่าน จะช่วยให้ท่านมีสุขภาพดีและสนุกสนานในการออกกำลังกาย

เลือกเครื่องออกกำลังกาย

เลือกเครื่องออกกำลังกายมาใช้ที่บ้านจะเลือกยังไงดี

จักรยานปั่นออกกำลังกายอยู่กับที่

จักรยานปั่นออกกำลังกายอยู่กับที่

การเลือกซื้อ อุปกรณ์สำหรับบริหารร่างกาย หรือเครื่องออกกำลังกายมาช่วยลดน้ำหนักที่บ้าน เป็นตัวช่วยอีกวิธีในการดูแลรูปร่างไปพร้อมรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ท่านจำเป็นจะต้องเลือกดูให้ดีว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมกับจุดประสงค์หลักของท่านหรือไม่

- ถ้าต้องการฟิตหุ่นหรือกล้ามเนื้อให้แน่นและแข็งแรง ต้องเลือก อุปกรณ์ออกกำลังกาย ประเภทช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เช่น ตุ้มน้ำหนักมานอนยกน้ำหนัก กรรเชียงยก หรือ อุปกรณ์ประเภทมัลติยิมที่มีเครื่องออกกำลังกายหลายส่วนในอุปกรณ์เดียวกัน

- พิจารณาถึงการใช้งานของแต่ละอุปกรณ์ และประโยชน์ที่ได้มากกว่าจะหลงฟังแต่คำโฆษณาชวนเชื่อ

- ถ้าต้องการลดน้ำหนัก เลือกอุปกรณ์ประเภทแอโรบิก เช่น ลู่เดินกึ่งสเต็ป (เครื่องเดินวงรี) จักรยานปั่นออกกำลังกายอยู่กับที่ สายพานเดิน-วิ่ง ลู่วิ่งไฟฟ้า

- ถ้าต้องการลดหน้าท้อง เลือกอุปกรณ์ เช่น เครื่องซิทอัพ เครื่องออกกำลังกายลดหน้าท้อง

- ถ้าต้องการลดน่อง หรือต้นขา เลือก เครื่องบริหารช่วงขาและสะโพก

-เช็คสภาพ ล้อ นอต เฟือง คันถีบหรือก้านจับต่างๆ ตรวจดูให้ดีว่ามีจุดใดบกพร่องชำรุดหรือไม่ อุปกรณ์ชิ้นนั้นสามารถปรับให้เข้ากับตัวท่านเองได้ดีหรือไม่ และเมื่อลองใช้ดูแล้วสามารถใช้ได้ถนัดดี และเหมาะกับตัวเองหรือไม่ เป็นต้น

- เช็คพื้นที่ว่าเหมาะสมที่จะวางเครื่องออกกำลังกายหรือไม่ เครื่องออกกำลังกาย / อุปกรณ์ออกกำลังกาย บางประเภทต้องอาศัยพื้นที่จัดเก็บ

-เครื่องออกกำลังกาย ปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ ทั้งราคาถูกและเก็บง่ายสะดวก แต่ไม่ว่าจะเลือกใช้อุปกรณ์ประเภทใด ผลของการลดน้ำหนักจะเป็นที่พอใจได้ก็ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอและจริงจังของท่านเท่านั้น

-ถ้าท่านไม่สามารถซื้อ เครื่องออกกำลังกาย มาใช้ที่บ้านได้ ก็ให้หาข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้านมาเป็นอุปกรณ์เสริม เช่น ขวดน้ำ เครื่องกระป๋อง ใช้แทนดัมบ์เบลล์ โต๊ะ เก้าอี้ ใช้เกาะยึดเพื่อการทรงตัว ผ้าเช็ดตัว ใช้ช่วยในท่าที่ต้องบิดตัวไปทางซ้ายขวา โดยให้มือทั้งสองจับยึดปลายผ้าเช็ดตัวแต่ละข้างไว้ได้สะดวก เป็นต้น